Con gái cũng giỏi như con trai khi làm toán
|- Một nghiên cứu mới cho thấy bé trai và bé gái có xu hướng bắt đầu cuộc sống với khả năng toán học tương tự.
- Bắt đầu, con trai và con gái có xu hướng xử lý toán học theo những cách tương tự.
- Các nhà nghiên cứu cho rằng các khuôn mẫu tiêu cực và các yếu tố văn hóa xã hội khác cũng có thể khiến các cô gái và phụ nữ trẻ tránh xa toán học và các lĩnh vực liên quan.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng theo thời gian, khoảng cách giới có xu hướng xuất hiện giữa nam và nữ về sự tham gia và thành tích toán học, đặc biệt là ở những học sinh có thành tích cao.
Trong khi các cô gái thường đạt điểm cao môn toán, các chàng trai có xu hướng đạt điểm cao hơn một chút trong phần toán của SAT. Đàn ông cũng có nhiều khả năng hơn phụ nữ để có được bằng đại học chuyên sâu về toán và theo đuổi sự nghiệp chuyên sâu về toán.
Một số người đã đưa ra những khoảng trống cho những khác biệt sinh học nội tại, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng các yếu tố văn hóa xã hội đóng một vai trò quan trọng trong cách các chàng trai và cô gái tham gia vào toán học.
Trong nghiên cứu mới. Nguồn tin được công bố trong tháng này trên tạp chí Science of Learning, các nhà điều tra từ Đại học Carnegie Mellon (CMU) ở Pittsburgh đã phát hiện ra rằng các bé trai và bé gái có xu hướng bắt đầu cuộc sống với khả năng toán học tương tự.
Khi các tác giả so sánh quét não và điểm kiểm tra tiêu chuẩn ở 104 trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 10 tuổi, họ không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê giới tính trong cách các bé trai và bé gái xử lý toán học hoặc đạt điểm trong các bài kiểm tra toán.
Chúng tôi thấy rằng bộ não của trẻ em hoạt động tương tự nhau bất kể giới tính của chúng là gì tuyên bố.
Cô hy vọng chúng ta có thể tính toán lại những kỳ vọng về những gì trẻ em có thể đạt được trong toán học, cô nói thêm.
Não bộ xử lý toán học theo những cách tương tự
Nghiên cứu này là nghiên cứu về thần kinh học đầu tiên để đánh giá sự khác biệt giới tính sinh học về năng khiếu toán học ở trẻ nhỏ.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chức năng quét MRI chức năng để đo lường người tham gia Hoạt động não khi họ xem các video clip giáo dục về các chủ đề toán học cơ bản. Họ cũng đánh giá người tham gia khả năng toán học bằng cách sử dụng một bài kiểm tra tiêu chuẩn được thiết kế cho trẻ em từ 3 đến 8 tuổi.
Khi họ so sánh kết quả giữa các bé trai và bé gái, chúng không tìm thấy sự khác biệt giới tính có ý nghĩa thống kê về chức năng não hoặc khả năng toán học.
Nam và nữ dường như được tham gia như nhau trong khi xem video toán học giáo dục. Bộ não của họ dường như xử lý toán học theo những cách tương tự, và họ đã đạt được điểm kiểm tra tương tự.
Có thể là sự khác biệt về mức độ hormone sau tuổi dậy thì hoặc các yếu tố sinh học khác trong thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức ở trẻ trai và trẻ gái, góp phần vào khoảng cách toán học.
Nhưng các tác giả cho rằng các khuôn mẫu tiêu cực và các yếu tố văn hóa xã hội khác cũng có thể khiến các cô gái và phụ nữ trẻ tránh xa toán học và các lĩnh vực liên quan.
Xã hội hóa điển hình có thể làm trầm trọng thêm những khác biệt nhỏ giữa bé trai và bé gái có thể ném tuyết vào cách chúng ta đối xử với chúng trong khoa học và toán học, theo ông Cant Cantlon.
Định kiến chiến đấu
Những phát hiện này phù hợp với giả thuyết tương đồng giới tính, trong đó đặt ra rằng các bé trai và bé gái hoạt động theo những cách tương tự nhau trong hầu hết các khía cạnh của nhận thức.
Giả thuyết này được phát triển hơn một thập kỷ trước bởi nhà tâm lý học Janet Shibley Hyde, TS.
Khi Hyde và các đồng nghiệp xem xét tài liệu nghiên cứu về khả năng toán học, họ thấy rằng các bé trai và bé gái có xu hướng thực hiện tương tự nhau.
Nhưng họ cũng nhận thấy rằng các cô gái có xu hướng tin rằng họ có khả năng toán học kém hơn các chàng trai. Ý tưởng này cũng phổ biến trong phụ huynh và giáo viên.
Có một định kiến nổi tiếng rằng phụ nữ và trẻ em gái không giỏi toán và khoa học như đàn ông và con trai, và kiểu đó thấm vào văn hóa của chúng ta, đó là Bettina Casad, Tiến sĩ, giáo sư trợ lý về khoa học thần kinh hành vi tại Đại học Missouri. Thánh Louis, nói với Healthline.
Chính điều đó đã khiến phụ nữ và trẻ em gái gặp bất lợi vì họ đang đấu tranh chống lại một khuôn mẫu văn hóa, cô nói thêm.
Lo lắng toán học
Các khuôn mẫu và thành kiến giới tính có thể giúp giải thích cho thực tế rằng các cô gái có nhiều khả năng hơn các chàng trai gặp phải lo lắng về toán học, hoặc e ngại về việc làm toán.
Một số ứng viên tiến sĩ về tâm lý học nhận thức và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm phát triển nhận thức tại Đại học Chicago, nói: "Có một bằng chứng khá tốt cho thấy sự lo lắng có thể trói buộc các nguồn lực trí nhớ làm việc và ngăn mọi người học hết sức với toán học.
Khi cha mẹ và các nhà giáo dục thể hiện sự lo lắng về toán học, nó cũng có thể định hình thái độ và hiệu suất của trẻ em xung quanh chúng. Theo cách này, một số bà mẹ và giáo viên nữ có thể vô tình truyền nỗi lo toán học của riêng họ cho các thế hệ nữ sinh trẻ hơn.
Khi bạn hành động lo lắng xung quanh toán học, khi bạn nghi ngờ khả năng toán học của mình, trẻ em nhận thấy những điều này và nó định hình sự quan tâm và thành tích của chúng, đó là Jane Jane Hutchison, một ứng cử viên tiến sĩ tâm lý học và là thành viên của Math Brain Lab tại Đại học Georgetown, cho biết .
Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi các giáo viên nữ đặc biệt thể hiện sự lo lắng về toán học, thì các sinh viên nữ của họ đặc biệt ít có khả năng làm tốt môn toán hơn, cô nói thêm.
Cha mẹ có thể làm gì
Để giúp các bé gái và những đứa trẻ khác đạt được tiềm năng đầy đủ về toán học, Casad khuyên các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục thúc đẩy tư duy phát triển.
Thay vì coi trẻ em có khả năng toán học là cố định, cô khuyến khích chúng nhận ra rằng bộ não có thể uốn dẻo được và trẻ có thể phát triển các kỹ năng toán học của mình bằng thực hành và hỗ trợ.
Nếu một đứa trẻ gặp khó khăn trong toán học hoặc khoa học, thì ông Cas Casad nói, thông điệp nên là chúng cần phải làm việc chăm chỉ và nhận được sự hỗ trợ phù hợp, cho dù đó là dạy kèm hay thực hành bài tập về nhà hay bất cứ điều gì có thể.
Học sinh có thể sống theo mong đợi của chúng tôi, cô ấy tiếp tục, vì vậy nếu chúng tôi đặt kỳ vọng cao, họ sẽ làm tốt, nhưng nếu chúng tôi có kỳ vọng thấp, sinh viên sẽ thường xác nhận chúng.
Dạy các cô gái về những tác động tiêu cực của các khuôn mẫu cũng có thể giúp họ hiểu và đối phó với cảm giác lo lắng.
Đối với những đứa trẻ đang phải vật lộn với sự lo lắng về toán học, có thể giúp chúng dành một vài phút để viết về cảm xúc của chúng trước khi làm bài kiểm tra toán.
Chỉ cần lấy nó ra trên một tờ giấy, viết trong 5 phút hoặc lâu hơn về cảm giác của bạn, và điều đó có thể loại bỏ sự lo lắng để giải phóng bộ nhớ làm việc của bạn để làm bài kiểm tra tốt hơn, ông Herts nói .
Nó cũng có thể giúp phụ huynh và các nhà giáo dục nâng cao nhận thức về những thành kiến và lo lắng của họ xung quanh toán học.
Tôi nghĩ nó rất quan trọng. Tôi có mua nhiều đồ chơi toán học hay không gian cho con trai hơn con gái không? Tôi có giữ những kỳ vọng cao hơn cho các con trai của tôi hơn các con gái của tôi không?
Sau đó, cố gắng khắc phục điều đó và hiểu rằng con trai và con gái có khả năng thành công như nhau, cô nói thêm.
Google Account Video Purchases
Việt Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét